Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Chuyện ở bệnh viện

Khuya hôm qua, Beo bị sốt mà lại lạnh run lập cập, hai hàm răng cứ đánh vào nhau. Mẹ hoảng quá chẳng biết làm sao nên đưa Beo đi bệnh viện Nhi đồng. Thường ngày, hàng xóm có con cháu bị ốm hay sao đó, toàn chỉ cho họ cách xử trí (đọc được trên báo ) rất rành rẽ. Thế mà đêm qua lại chẳng còn nhớ một cái gì trong đầu, chỉ nghĩ đến việc đi bệnh viện. Luýnh quýnh láng quáng, toàn làm trật khoa học. Beo kêu lạnh quá mẹ ơi nên mang vớ cho Beo, mặc thêm cái áo gió, quấn thêm cái mền rồi ôm chặt hắn lại mà quên mất là cu cậu đang sốt. Vào bệnh viện, vừa kêu "Bác sĩ ơi, cháu vừa sốt vừa lạnh" thì bị bác sĩ trực cho ngay một trận quát vì cái tội con sốt mà còn trùm đủ thứ lên người nó
Đang mùa trở trời, thời tiết không thuận nên dù là nửa đêm mà  khu khám bệnh vẫn đông không thua ban ngày. Người ra người vào, trẻ con kêu khóc, bác sĩ quát vì người nhà sốt ruột con cháu cứ sấn vào kêu bác sĩ ơi bác sĩ hỡi, tiếng loa kêu tên bệnh nhân...đủ loại. Gần hai tiếng đồng hồ trong cái phòng lọc bệnh cấp cứu có chục cái giường, thấy nhiều chuyện cả hài lẫn bi.
Cậu nhóc nọ, độ chừng ba tuổi, sốt hơn 40 độ, nằm trên cái băng ca khóc ư ử vì khó chịu trong người. Ba chú thì tất tả chạy mua miếng dán hạ sốt, mẹ chú thì lột hết quần áo chú ra lau mát, bà ngoại thì dỗ dành cậu uống nước cho mau hạ sốt. Nhìn thấy cảnh đó mà xót. Độ nửa giờ sau, đã thấy cậu nhảy nhót trên cái băng ca, cười nắc nẻ rồi hát líu lo trong bộ dạng trên không răng mà dưới...không quần. 
Bên cạnh giường Beo nằm có 3 mẹ con, không biết chính xác từ đâu đến nhưng chắc chắn là xa bệnh viện và nhà neo người. Cậu em chắc là nhỏ tuổi hơn Beo, nằm ngủ mê mải trên giường, bất chấp mọi thứ ồn ĩ xung quanh. Cậu anh cũng bị sốt và lạnh như Beo. Bác sĩ khám xong cho uống 1 lần thuốc rồi bảo sáng mai tái khám. Bà mẹ nói ngay với bác sĩ cho 3 mẹ con ở lại ngủ trên cái giường ấy để sáng khám sớm rồi đón xe buýt về luôn. Chắc là từ khi vào, chị đã nghĩ đến chuyện ấy nên mới mở lời nhanh như thế. Nghe nói rằng lúc chiều tối, vì hết xe buýt nên 3 mẹ con tốn hết gần trăm ngàn đi xe ôm, giờ mà về thì còn đắt hơn. Nhìn cảnh 2 anh em ôm nhau ngủ trên cái giường bé tí, bà mẹ ngồi gà gật ở một mép giường lại nghĩ đến vừa nãy mình đưa Beo đi. Ba thì gọi taxi hối nhanh nhanh chị ơi, con tôi cần đi bệnh viện gấp. Ngoại thì quáng quàng gom nào khăn nào chai nước cho vào cái túi. Mình thì chỉ biết ôm Beo lẩm bẩm "Không sao đâu con! Không sao đâu con!". Ngồi trên taxi mà thấy đường sao xa lắc, dù khi đến nơi, đồng hồ tính tiền dừng ở con số 15 nghìn. Chẳng kịp lấy lại tiền thừa, mình và ba Beo cứ thế chạy xộc vào phòng cấp cứu.  Còn người mẹ đó, con đau mà vẫn phải tính toán chuyện tiền nong, thằng anh đau mà phải dắt cả đứa em vào bệnh viện ngủ lại qua đêm. Nhìn mẹ con họ, biết rằng mình hạnh phúc hơn rất nhiều!
Vì đang mùa bệnh của trẻ con nên bệnh viên rất đông, chỉ trường hợp thật cần thì bác sĩ mới cho nhập viện. Khi nghe bác sĩ bảo cho cháu nhập viện ngay để theo dõi, bà mẹ hoảng hốt một lúc rồi hỏi bác sĩ không nhập viện thì có được không. Bác sĩ bảo nếu không muốn thì ký vào giấy xác nhận là người nhà không cho nhập viện. Bà mẹ ngần ngừ hỏi nếu không nhập viện thì có nguy hiểm không. Bác sĩ bảo giường nào cũng 2 bệnh, không cần thì tôi bảo nhập làm gì. Bà mẹ cầm giấy làm thủ tục nhập viện cho con mà mắt đỏ hoe. "Con nằm viện mấy ngày, chắc mẹ bị mất việc làm!". Nghe câu đó mà nước mắt mình trào ra. Nhìn bà mẹ ấy, thấy mình vẫn còn rất may mắn và hạnh phúc! Nếu phải ở trong cả 2 nỗi lo con bệnh và mất việc làm trong cái thời khó khăn này, không biết mình có đủ tỉnh táo như chị ấy!
Tối nay nhớ lại cảnh đêm qua đưa Beo đi bệnh viện vẫn còn thấy run. Nhưng sau đêm qua, mới cảm nhận được chính xác và đầy đủ sự may mắn, hạnh phúc của mình so với nhiều người mẹ khác.


5 nhận xét:

  1. Beo không sao rồi ha em. Ráng giữ gìn cho con đừng để vào bệnh viện. Chị đã từng có những ngày dài ở bệnh viện.. và thấy cuộc đời một màu u ám nơi đó.

    Trả lờiXóa
  2. Beo về nhà chưa chị? Vậy mà em chat với chị, chẳng nghe chị nói gì hết.

    Trả lờiXóa
  3. Uh, vào bệnh viện thấy nhiều điều làm mình trăn trở à cũng thấy mình hạnh phúc hơn nhiều người. Bác Kim hôn Beo, mong con mau mạnh.

    Trả lờiXóa
  4. Bé sốt thì không nên quấn người trong nhiều lớp áo quần. Nhưng nếu bé kêu lạnh thì mình phải làm như vậy chứ? Bác sị chỉ giỏi quát tháo bệnh nhân. Đúng là lương y như kế mẫu!

    Vào bệnh viện thấy đủ cảnh đau lòng. Dù là bệnh nhân người lớn hay trẻ em.
    Chúc bé mau khoẻ nha bạn.


    Trả lờiXóa
  5. Khi soạn entry, sẽ có thanh công cụ phía hàng trên cùng để ta chọn màu.
    Màu nền của bạn và màu chữ gần trùng nhau, hơi khó đọc. Ta có thể chọn màu vàng hoặc đỏ sẽ nổi bật chữ hơn.

    Trả lờiXóa